วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

                    บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 7 เดือน กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
ในคาบนี้อาจารย์ให้มีการสอบสอนอ่านคำคล้องจองหน้าห้อง โดยให้เพื่อนๆในห้องเป็นนักเรียน และให้เราแสดงเป็นครูจริงๆที่ต้องสอนเด็กในห้องเรียน โดยสอนผ่านสื่อ คือ แผ่นชาร์ต ดิฉันได้สอนเรื่องคำคล้องจองโลกของสัตว์นำ้

การนำไปปรับใช้
ในการเป็นครูที่ดีนั้นควรมีการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านของตัวครู และสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน ต้องถูกต้องตามหลักและเนื้อหาสาระเพื่อให้เด็กเข้าใจในเนื้อหาที่ถูกต้องและครบถ้วนตามบทเรียน
การป
ตัวเอง : มีการเตรียมสื่อในการสอนมาเพื่อสอบ และในตอนที่ออกไปสอบมีอาการตื่นเต้นบ้างเล็กน้อยแต่ก็ทำอย่างเต็มที่และตั้งใจ
เพื่อน : ทุกคนมีการเตรียมสื่อมาเพื่อสอบและในตอนสอบเพื่อนก็ทำได้ดีกันทุกๆคน
อาจารย์ : มีการให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในการสอนและการทำแผ่นชาร์ตที่ถูกต้อง

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

                       บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่5
ประจำวัน พฤหัสบดี ที่15 เดือน กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
ในคาบนี้อาจารย์ให้ตัวแทนกลุ่มออกไปลองสอนเด็กเพื่อฝึกทักษะการสอน ทั้งการใช้คำพูดกับเด็ก การใช้ไม้ชี้เพื่อสอนเด็กอ่านคำคล้องจอง จากนั้นก็เรียนพาวเวอร์พ้อยเรื่อง ภาษา แล้วก็จบการเรียนในคาบเรียนนี้

การนำไปปรับใช้
ในการเรียนการสอนนั้นการใช้คำพูดแทนตัวครูและตัวเด็กเป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งในการสอยเด็กให้อ่ายอะไรก็ตามควรมีไม้ชี้ตามแต่ละคำ เขียนอย่างไรและจดจำคำนั้นได้แม่นยำขึ้น
การประเมินผล
ตนเอง : มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน
เพื่อน : ทุกคนร่วมทำกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
อาจารย์ : สอนโดยการปฏิบัติให้ดูเป็นตัวอย่างช่วยให้เข้าใจในวิธีการสอนที่ถูกต้อง

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

                       บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 8 เดือน กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
ในคาบนี้อาจารย์ได้เริ่มการเรียนด้วยการสอนร้องเพลง เพิ่มเติมจากคราวก่อน อาทิ เพลงตาดูหูฟัง เพลงกินผักกัน เพลงนกเขาขัน เป็นต้น นอกจากมีการสอนร้องแล้วยังมีการสอนท่าที่ใช้ประกอบเพลงอีกด้วย

จากนั้นอาจารย์ได้สอนการเขียนคำกลอนเพื่อสอนนักเรียนอนุบาล โดยมีการนำตัวอย่างผลงานของรุ่นพี่และผลงานที่ใช้ในการสอนจริงๆ รวมทั้งมีผลงานที่เกิดจากความร่วมมือของเด็กกับคุณครูมาให้ดูด้วย ทำให้เราเข้าใจถึงทักษะและลักษณะที่ดีของการสร้างสรรค์งานคำกลอน เพื่อใช้ในการสอนเด็กในระดับปฐมวัยว่าต้องมีภาพประกอบคำ เพื่อความเข้าใจกันระหว่างสิ่งที่ครูต้องการสื่อสารกับเด็ก

 
นอกจากนี้ยังมีการสอนทักษะการอ่านว่าการสอนให้เด็กปฐมวัยอ่านนั้นควรอ่านให้เด็กฟังก่อน พร้อมกับการใช้ไม้ชี้เพื่อให้เด็กทราบว่ากำลังอ่านตรงไหน และคำนั้นอ่านว่าอย่างไรจากนั้นค่อยให้เด็กอ่านตาม

ต่อไปเป็นขั้นตอนการปฏิบัติ โดยอาจารย์ให้จับกลุ่ม 5คน จากนั้นให้แต่งคำกลอนและวางแผนการสร้างสรรค์ผลงานกลุ่มฉันได้เกี่ยวกับเรื่อง ชบา พวกเราก็ช่วยกันสร้างผลงานจนเสร็จทันเวลา


การนำความรู้ไปใช้ 
ในการสอนเด็กปฐมวัยนั้นเราควรใส่ใจในทุกๆเรื่อง ทุกๆรายละเอียด เริ่มตั้งแต่การคิดงาน การวางแผนในการสร้างงาน การลงมือทำงานตลอดจนการถ่ายทอดความรู้สู่เด็ก เพราะทุกส่วนมีความสำคัญต่อการพัฒนาทักษะต่างๆของเด็กเป็นอย่างมาก
การประเมินผล
ตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนานมีเล่นบ้างแต่งานก็เสร็จตามเวลา
เพื่อน : ร่วมกันทำงานกลุ่มโดยไม่มีปัญหาอะไรและ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนเป็นอย่างดี
อาจารย์ : มีการให้คำแนะนำตลอดการปฏิบัตรกิจกรรมช่วยให้เข้าใจมากขึ้น

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3

                              บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วัน พฤหัสบดี ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ แนวคิดเกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย ทำให้ทราบว่าภาษามีความสำคัญควรฝึกพูดและอ่านให้ถูกต้องตามหลักภาษา ทั้งคำควบกลำ้ การอ่าน ร,ล เป็นต้น วันนี้อาจารย์เบียร์ได้ให้วาดภาพสิ่งของที่ชอบ และสิ่งที่ฉันวาดก็คือ กระเป๋าเป้สีแดง โดยการวาดนั้นอาจารย์ให้วาดโดยใช้สีเทียน ไม่มีการร่างด้วยดินสอ ฉันจึงตั้งใจวาดภาพนี้อย่างมาก จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น เพื่อใช้ในการคัดลายมือหัวกลมตัวเหลี่ยม โดยให้คัดปนะสัติส่วนตัวว่าอยากบอกอะไรบ้างให้เขียนลงไป งานนี้ก็ต้องใช้ความตั้งใจและความพยายามอย่างมากเริ่มตั้งต่การตีเส้นบรรทัดตลอดจนการบรรจงคัดลายมืออย่างสวยงาม




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ในการเป็นครูปฐมวัยนั้นการใช้ภาษาในการสื่อสารเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เราต้องใช้ให้ถูกต้องทั้งการอ่าน การเขียนและการพูด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กนักเรียนได้นำไปปฏิบัติ

การประเมินผล
ตนเอง : ตั้งใจเรียนละปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน มีแอบเล่นบ้างเล็กน้อยแต่ทำงานเสร็จตรงตามเวลา
เพื่อน : ตั้งใจและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นอย่างดี มีคุยมีเล่นบ้างแต่ทุกคนก็ทำงานเสร็จตามเวลา
อาจารย์ : สอนอย่างเป็นกันเอง เข้าใจง่ายและปฏิบัติให้ดูก่อนเสมอทำให้การเรียนผ่านไปด้วยดี

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

   EAED 2203 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย                                                                                                             
                                                                  บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2                                                  
                                                     วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม  พ.ศ. 2559                                                                        
ความรู้ที่ได้รับ                                                                                                                                                             

ในการเรียนวันนี้เริ่มด้วยการร้องเพลง สวัสดี โดยมีการจินตนาการให้เราเป้นผีเสื้อกับดอกไม้ โดยให้เรายืนไปวงกลม 2 วง วงนอกเป็นผีเสื้อ วงในเป็นดอกไม้ แล้วร้องเพลง สวัสดี เป็นภาษาอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จากนั้นอาจารย์ได้สอนร้องเพลงและทำท่าประกอบเพลงต่างๆ ที่ไว้ใช้กับเด็กปฐมวัย อาทิ เพลงอาบน้ำ เพลงนม เพลงออกกำลังกาย เป็นต้น ในช่วงท้ายชั่วโมงได้เข้าสู่บทเรียนเรื่อง ภาษา ทำให้ทราบว่าภาษาคืออะไร ภาษาสำคัญอยางไร  



                



การประยุกต์ใช้                                                                                                                                                             
ในการเป็นครูปฐมวัยนั้น การใช้ภาษาเป็นสิ่งสำคัญทั้งในด้านของการสื่อสารกับเด็ก ในด้านของการสื่อสารกับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะการใช้ภาษาที่ถูกต้องนั้นช่วยให้การสื่อสารมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากที่สุด                                                           
ประเมินผล
                                                                                                                                                                 
ตนเอง : ตั้งใจฟังบ้าง แอบคุยบ้าง แต่ให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม             
เพื่อน : มีการพูดคุยกันบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน                                                                                      
อาจารย์ : ให้ความสนใจนักศึกษาดี มีการถามไถ่นักศึกษาอยู่ตลอด ยิ้มแย้มแจ่มใส                

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1


                                        EAED 2203 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย                                                                                                             
                                                                  บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1                                                  
                                                     วันพฤหัสบดี ที่ 11 สิงหาคม  พ.ศ. 2559                                                               

ความรู้ที่ได้รับ                                                                                                                                                
ในคาบนี้เป็นการเข้าเรียนคาบแรก อาจารย์ได้มีการชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับรายวิชา จากนั้นได้มีการฝึกคัดพยัญชนะไทย แบบตัวกลมหัวเหลี่ยม อาจาย์ได้แจกใบปั๊มเพื่อเช็คการเข้าเรียนซึ่งมีความน่ารักมาก ช่วงท้ายคาบอาจาย์ได้แจกใบเพลง เราได้เรียนร้องเพลง สวัสดี เป็นเพลงแรก เนื่องจากเป็นเพลงที่ง่ายที่สุด และยังมีการประยุกต์เอาการสวัสดีของแต่ละประเทศในอาเซียน มาร้องในเพลงอีกด้วย






การประยุกต์ใช้                                                                                                                                         ในการเป็นครูปฐมวัยนั้นต้องเขียนตัวหนังสือให้สวย มีขนาดใหญ่ เรียบร้อยและอ่านง่ายนอกจากนี้ในการเรียนการสอนเราควรนำเพลงมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เด็กเกิดความสนุสนานและจดจำในสิ่งที่ครูต้องการสื่อสารได้ดีขึ้น

ประเมินผล                                                                                                                                                        
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกับการปฏิบัติกิจกรรมทั้งคัดลายมือ ร้องเพลงและเต้นประกอบเพลง                                                                                                                                                   เพื่อน : มีการพูดคุยโต้ตอบอาจารย์ แสดงความคิดเห็นและให้ความร่วมมือกับการปฏิบัติกิจกรรมเป็นอย่างดี                                                                                                                                                         อาจารย์ : อาจารย์อัธยาศัยดีเป็นกันเอง สอนสนุกและมีการให้แง่คิดในการเรียน